MÔ TẢ MÔN HỌC
Tên: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - SCIENTIFIC SOCIALISM
Mã học phần: LLNL1107 Tổng số tín chỉ: 02
1. Nội dung 7 chương
chương 1, trình bày những vấn đề cơ bản có tính nhập môn của CNXH KH nhằm làm rõ quá trình hình thành, phát triển của CNXH KH; đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc nghiên cứu CNXH KH.
Từ chương 2 đến chương 7 trình bày những vấn đề lý luận cơ bản của CNXH KH: Sứ mệnh lịch sứ của giai cấp công nhân, Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, nghiên cứu vấn đề dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa; cơ cấu xã hội- giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội; những vấn đề dân tộc và tôn giáo, vấn đề gia đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
2. Mục tiêu
CNXH KH là một trong ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác – Lênin và là một trong những môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục đại học. Nghiên cứu học phần CNXH KH nhằm hiểu rõ quá trình hình thành và phát triển của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa, nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong quá trình giải phóng con người và xã hội, cũng như quá trình xây dựng xã hội mới tốt đẹp. Nghiên cứu CNXH KH khẳng định tính đúng đắn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
2. Phương pháp đánh giá môn học
- Thang điểm: 10
- Cơ cấu điểm:
+ Điểm đánh giá của giảng viên: 10%
+ Điểm bài tập lớn: 30%
+ Điểm thi học phần: 60% (Bài thi kết thúc học phần theo hình thức tự luận)
- Điều kiện dự thi học phần:
+ Phải có điểm đánh giá chuyên cần đạt từ 5 điểm trở lên
+ Phải có bài tập lớn.